SEO social hướng dẫn chi tiết tăng fan page facebook
những chiến thuật sau đây dịch vụ SEO chúng tôi xin hướng dẫn cho các bạn
I. “Suggest to friends”
Cách thông thường nhất là sau khi tạo Fanpage Facebook, chúng ta tìm
“Suggest to Friends” và mời tất cả bạn bè của mình thích trang mình vừa
mới tạo.
Đã có rất nhiều người phàn nàn rằng họ không thích bị spam bởi những
email đề nghị thích trang này trang nọ nhưng phần lớn chúng ta sẽ click
vào đường dẫn trong email để xem trang này có đúng với sở thích của mình
không
Tuy nhiên công cụ suggest to friends không phải lúc nào cũng hiệu quà bở một số lí do:
1. Một cá nhân trên Facebook chỉ có thể like tối đa 500 page.
2. Nếu những người mà bạn đề nghị trở thành Fan đã là Fan của 500 page
thì dù họ có thực sự thích trang của bạn cũng lực bất tòng tâm.
Với cách này bạn cần chú ý:
1. Không bao giờ Suggest like khi fan page của bạn trống rỗng.
2. Thay vì suggest toàn bộ friends list, hãy nhớ xem, bạn có những người
bạn thân và có uy tín nào. Hãy gửi Suggest đến những người ấy trước. Đó
sẽ là những “influencer” (cá nhân ảnh hưởng)- những người thậm chí sẵn
sàng “Like” fan page chỉ vì đó là lời đề nghị của bạn và họ cũng là
những “con virus” khỏe nhất (nghĩa bóng). Sau đó hãy gửi message cám ơn
và khuyến khích họ suggest cho bạn bè của mình.
II. Nhúng Widget Like Box vào website.
Doanh nghiệp nào cũng thường có website riêng của mình. Hãy nói với
webmaster của mình rằng bạn muốn đặt một Like Box ( hiện nay Fan Box đã
được đổi tên thành Like Box vì nút “become a fan” đã được chuyển thành
nút “Like”) lên website của công ty bạn. Khách hàng sẽ nhận thấy có cách
nhanh chóng để họ thường xuyên theo dõi thông tin trên website thông
qua Facebook và khi đó thì khả năng họ bấm like.
Ngoài ra bạn còn có thể yêu cầu webmaster thêm Widget Live Stream đi kèm
với Like Box để cập nhật những hoạt động mà bạn đã đưa lên Fan Page của
mình, đồng thời cho phép các Fan có thể comment trực tiếp ngay tại Like
Box.
III. Dùng email để giới thiệu.
Giả sử bạn có một danh sách các email đã thu thập được từ website
của công ty mình, chúng ta có thể gửi email đến những người dùng tiềm
năng ấy với nội dung giới thiệu về fan page mà công ty bạn vừa tạo trên
Facebook đồng thời thể hiện mong muốn người nhận email sẽ ghé thăm fan
page của mình.
Trong email giới thiệu về fan page bạn không cần thiết phải dùng những
từ hay cụm từ như: “Hãy là Fan của cty ABC”, “Vào viết vài dòng suy nghĩ
của bạn lên wall của chúng tôi đi !”….Chỉ cần nhớ đặt một biểu tượng
Fan Page Badge vào chữ kí email của mình. Nếu bạn là sếp và không chuyên
về IT bạn chỉ cần nhắc marketer của mình rằng:” Nhớ cho thêm biểu tượng
Fan Page ( Fan Page Badge) vào chữ kí email nhé” là họ sẽ hiểu ngay.
Khi click vào badge, người đọc mail sẽ được đưa thẳng tới fan page.
IV. Tạo một Video lôi cuốn để giới thiệu về Fan Page
Bạn muốn người xem nhớ Fanpage của mình thì trước tiên bạn phải
quyến rũ. Đa phần khi vào các Page, thứ “đập vào mặt” chúng ta đầu tiên
là Wall với những Status, links …dài ngoằng. Bạn nên nhớ ấn tượng đầu
tiên là ấn tượng mãi mãi, vì thế chúng ta sẽ khiến những khách đến chơi
nhà ấn tượng hơn gấp nhiều lần nếu có thể tự làm một video clip giới
thiệu về trang của mình.
Các bạn có thể tham khảo page của Steve Spangler, một page có video giới
thiệu rất hài hước và lôi cuốn. Bảo đảm sau khi xem xong bạn phải bấm
Like ngay.
Đây là một ví dụ mẫu rất đáng học tập phải không mọi người. Cách tạo các
tab đa dạng kiểu này đòi hỏi bạn phải dùng đến ngôn ngữ FBML mà nói
trắng ra là HTML nhưng được tích hợp với Facebook. Cách làm thế nào mình
sẽ mô tả và hướng dẫn các bạn ở phần sau của bài này. À, và các bạn nhớ
là nếu có làm trang video này thì phải set cho landing tab của mình là ở
tab Video đã tạo nhé. Tức là khi người dùng vào Page của bạn thì tab
đầu tiên “đập vào mặt” họ là tab video của bạn.
V. Kêu gọi Fan tag họ vào photo của bạn
Trong trường hợp bạn tổ chức một sự kiện nào đó, hãy nhớ chụp thật
nhiều ảnh, sau đó upload ảnh lên Fan Page rồi kêu gọi và khuyến khích
các fan của mình vào chỉ ra xem họ có mặt ở đâu trong ảnh bằng cách
“tag”. Phương thức này mang lại hai điểm tích cực:
1. Về mặt tâm lý: Fan sẽ cảm thấy mình trở nên quan trọng hơn và biến
thành 1 phần của tổ chức hay sản phẩm mà họ yêu mến. Đó chẳng khác gì
một hình thức “cam kết” của fan rằng tôi cảm thấy hạnh phúc, tôi sẽ sẽ
trung thành luôn hâm mộ sản phẩm dịch vụ ( hoặc tổ chức, công ty ) này.
Bạn có thể thấy ngay cả báo Tuổi Trẻ cũng áp dụng hình thức này trong
các hoạt động kỉ niệm 35 năm của tờ báo ( tại trang báo giấy)
2. Về mặt lan truyền: Mỗi khi các fan tag mình vào ảnh thì thumbnail của
tấm ảnh này cũng sẽ xuất hiện tại News Feed của họ, và các bạn của fan
cũng sẽ thấy. Một cách lan truyền vô cùng hiệu quả, miễn phí và quan
trọng hơn, đó là điều mà các fan tự nguyện làm. Hình ảnh lúc nào cũng có
tiếng nói và sinh động hơn kí tự đúng không các bạn ?
VI. Upload video lên FanPage và Embed tại website của bạn.
Đây là điều rất đơn giản nhưng dường như có nhiều người lại quên mất và bỏ qua sức mạnh này của Facebook.
Hãy Upload video lên Fan Page và embed nó vào website của bạn ! Tại sao
thế ? Tại sao lại dùng Facebook mà không dùng Youtube trong trường hợp
này ? Câu trả lời đó là hãy để ý khi video của bạn được host trên
Facebook và được embed thì tại khung hình video ở góc trái, phía trên,
sẽ xuất hiện một đường link đặc biệt:
Nếu người xem chưa Like Page của bạn đường link sẽ có hình thù thế này:
Như vậy nếu video của bạn ấn tượng và chiếm được trái tim của người xem,
họ sẽ có thể bấm Like ngay lập tức. Quá tiện phải không nào ! Còn nếu
người xem đã Like Page của bạn thì đường link sẽ dẫn người xem tới trang
video tại Fan Page và biết đâu đấy khi họ tìm ra được những thứ thú vị
khác, họ sẽ thành fan của bạn lúc nào không hay.
VII. Liên kết FanPage tới Twitter.
Đây là cũng là điều mà các chủ fan page rất hay quên vì vốn ngó lơ Twitter.
Một động tác rất đơn giản, hãy liên kết tài khoản Twiiter với fan page
của Facebook để bất cứ hoạt động nào của fan page cũng sẽ được cập nhật
lên Twitter. Vậy là bạn đã có thể mở rộng thì tầm ảnh hưởng của Page và
có cơ hội thu hút được thêm nhiều fan tiềm năng khác rồi đấy. Bạn có thể
lựa chọn những thông tin nào thì được cập nhật lên Twitter như hình
minh họa dưới đây.
Tuy nhiên số lượng kí tự tối đa trong Status của Facebook là 420, còn
trong Twitter là 140. Vì thế bạn phải cân nhắc trong post thông tin lên ô
Status của Facebook. Twiter sẽ chuyển đường link bạn share trên
Facebook Page thành một đường link ngắn hơn có dạng như http://bit.ly/bvAivP đồng thời sẽ tỉa gọt số lượng kí tự xuống sao cho vừa đúng 140 kí tự.
Ngoài ra tại profile và background của Twitter, bạn cũng nên đề cập tới
fan page của mình bằng cách kèm theo đường dẫn. Đây là một mẹo nhỏ nhưng
cũng có thể tạo được tác động dẫn dắt người dùng đến fan page.
VIII. Tích hợp chức năng comment vào landing tab
Thương mại điện tử có phải là điều gì mới lạ không ? Không. Nhưng
thương mại điện tử trên Facebook Page mới là điều đáng để tâm. Với những
cửa hàng bán đồ lưu niệm, shop thời trang…. thì việc đem sản phẩm của
mình đến gần hơn với người tiêu dùng thông qua Facebook Page là một điều
rất tuyệt vời và tiện lợi hơn bao giờ hết.
Hãy lấy ví dụ của trang bán áo thun nổi tiếng threadless. Công ty này đã
đem các sản phẩm của mình lên Facebook thông qua 1 landing tab. Các
loại áo thun được trưng bày một cách đơn giản nhưng không kém bắt mắt.
Điểm mấu chốt là họ đã chèn thêm tính năng comment giúp người dùng không
chỉ có thể đặt hàng thông qua page mà còn có thể gửi comment của mình
về sản phẩm đến những người bạn khác.
Threadless đã tận dụng triệt để môi trường Facebook để phát triển kinh
doanh và cho chúng ta thấy sức mạnh của cụm từ “Word of Mouth” trong
tiếp thị.
Và các bạn có thể thấy kết quả là nhờ tích hợp một chức năng khá đơn
giản và cơ bản là comment, họ đã xây dựng cho mình hơn 140,000 fan một
cách tự nhiên (organically). Nếu các bạn là những chủ cửa hàng thì còn
chần chừ gì nữa mà không học tập Threadless. Để tích hợp plugin comment
các bạn vào link sau: comment box
IX. Tìm kiếm fan thông qua SMS
Cách này nghe có vẻ khá mới ở Việt Nam nhưng ở nước ngoài thì rất
thịnh hành. Bạn cứ hình dung thế này nhé, công ty bạn phát một đoạn TVC
dài 30 giây rất hay và ấn tượng, nhưng quảng cáo hay mà không kết lại
bằng việc mở ra một phương thức tiếp cận với sản phẩm thì cũng không thể
gọi là thành công. Chính vì thế mà một số công ty đã thêm vào cuối các
đoạn TVC hoặc quảng cáo trên Radio những lời kêu gọi như:” Hãy soan tin
với cú pháp FAN dấu cách username hoặc LIKE dấu cách username gửi đến số
8X…”.
Chỉ cần 1 tin nhắn và không cần truy cập internet, người tiêu dùng có
thể gia nhập ngay vào hàng ngũ những tín đồ thương hiệu của bạn. Mình
nghĩ , trong tương lai ngắn tới đây thôi, Việt Nam cũng sẽ áp dụng
phương thức này. Lưu ý, cách này chỉ có thể áp dụng khi fan page của bạn
đã có ít nhất 25 fan, và người dùng facebook muốn thực hiện tác vụ nhắn
tin phải có số điện thoại di động được chứng thực cùng với username của
mình.
X. Đưa Fan Page vào các ấn phẩm quảng cáo
Thay vì chỉ đặt tên website, điạ chỉ email lên card visit, letter
head, brochure, poster, banner, bìa báo…bạn chỉ cần in thêm địa chỉ Fan
Page của mình. Thế thôi cũng đủ tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp
của bạn rồi đấy. Tỉ lệ người tiêu dùng có Facebook là rất cao, thay vì
chỉ nhìn qua banner quảng cáo rồi chẳng nhớ gì thì giờ đây Facebook đã
tạo ra một điểm chung giữa thương hiệu của bạn và người tiêu dùng. Họ sẽ
dễ dàng nhớ đến bạn hơn và cũng như dễ tiếp cận để tìm hiểu về sản phẩm
dịch vụ của công ty.
Hãng đồ lót Victoria Secret đã làm cả một sự kiện ra mắt fan page của mình tại địa chỉ Victoria’s Secret Pink
Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013
Tip: SEO Social - Hướng Dẫn Chi Tiết Tăng Fanpage Facebook
03:28
Thủ Thuật Seo