Thực hư câu chuyện trốn thuế của Google và Facebook tại Việt Nam
Xung quanh câu chuyện “Google và Facebook trốn thuế” tại Việt Nam, Thankiu tổng hợp ý kiến và phân tích của một số phóng viên, báo điện tử.- -
Bài đăng trên Biz.cafef.vn: Google, Facebook có thực sự “trốn thuế” tại Việt Nam không?
Trách nhiệm nộp thuế không phải của Facebook hay Google nên nếu … không ai nộp thuế, thì người thực sự trốn thuế chẳng phải Google hay Facebook.
Gần đây trên báo Thanh niên đăng tải 1 số bài báo trong đó nêu ý kiến
cho rằng Google, Facebook đang thu lợi lớn từ thị trường quảng cáo trực
tuyến tại Việt Nam nhưng hoàn toàn không phải nộp “thuế nhà thầu”. 1
công ty trong nước là VNG lên tiếng rằng như vậy là bất bình đẳng trong
khi các DN trong nước phải đóng thuế thì DN nước ngoài vô tư hoạt động
mà không phải nộp thuế.
Hốt bạc mà không phải nộp thuế ?
Google, Facebook né thuế tại VN: Thất thu lớn
Vậy thực hư sự việc này như thế nào?
Thuế nhà thầu là gì?
Thuế nhà thầu là loại thuế đánh trên thu nhập phát sinh tại Việt Nam của các tổ chức, cá nhân nước ngoài. Về bản chất, thuế nhà thầu gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập doanh nghiệp. Google, Facebook bán quảng cáo tại Việt Nam, họ đương nhiên có nghĩa vụ về thuế cho phần thu nhập này.
Có ba cách để doanh nghiệp kê khai, nộp thuế nhà thầu.
Cách thứ nhất là dùng phương pháp khấu trừ thuế VAT và kê khai doanh thu chi phí để xác định thu nhập chịu thuế TNDN. Nói đơn giản là kê khai và nộp thuế gần tương tự như một doanh nghiệp trong nước.
Cách thứ hai là vẫn dùng phương pháp khấu trừ khi kê khai nộp thuế VAT nhưng lại tính thuế TNDN trên tỷ lệ phần trăm doanh thu.
Muốn áp dụng một trong hai cách trên, doanh nghiệp nước ngoài phải có cơ sở thường trú (ví dụ như văn phòng đại diện hay chi nhánh) tại Việt Nam và phải áp dụng chế độ kế toán Việt Nam.
Cả Facebook lẫn Google đều chưa có chi nhánh tại Việt Nam và có thể hiểu rằng họ cũng chẳng áp dụng chuẩn mực kế toán Việt Nam, vì thế, chắc chắn khi kê khai nộp thuế, họ sẽ phải dùng cách thứ ba: tính trực tiếp thuế VAT trên giá trị gia tăng và tính thuế TNDN theo tỷ lệ % doanh thu quy định tại mục III, phần B, TT 134/2008/TT-BTC. (Bạn đọc nào muốn tìm hiểu kỹ hơn có thể tham khảo thông tư dành riêng cho thuế nhà thầu này).
Facebook, Google có “nghĩa vụ thuế” nhưng họ có thực sự trốn thuế?
Thực tế, các nhà thầu nước ngoài do không thông thạo luật pháp trong nước nên khi hoạt động tại Việt Nam thường yêu cầu phía Việt Nam đảm trách toàn bộ các vấn đề về thuế và điểm này cũng được quy định rõ trong hợp đồng giữa hai bên. Thường thì hợp đồng sẽ quy định phần thu nhập “ròng” mà phía nước ngoài sẽ nhận được (ví dụ: 10 tỷ). Việc Việt Nam đánh thuế bao nhiêu trên số 10 tỷ ấy họ không quan tâm, dù có bao nhiêu thì đó vẫn là trách nhiệm của đối tác Việt Nam.
Về phía cơ quan thuế, cũng không thể chạy theo bên nước ngoài để truy thu thuế vì họ có ở Việt Nam đâu. Thế nên cơ quan thuế chỉ còn cách “tóm” lấy phía Việt Nam mà “truy”.
Các quy định hiện hành về thuế nhà thầu thể hiện rõ tư duy này.
Theo điểm 1, mục III, phần B, TT 134 quy định về phương pháp kê khai nộp thuế áp dụng cho Facebook và Google như đã nói ở trên, trong vòng 20 ngày kể từ khi các đại lý này ký hợp đồng với Google, họ có trách nhiệm đăng ký với cơ quan thuế để nộp thay thuế cho nhà thầu nước ngoài.
Theo điểm 2.2, mục I, phần A, TT 134, bên Việt Nam có trách nhiệm khấu trừ số thuế nhà thầu trước khi thanh toán cho nhà thầu nước ngoài, có nghĩa là phía các đại lý của Google tại Việt Nam phải khấu trừ số thuế nhà thầu trước khi thanh toán cho Google.
Nói tóm lại, trách nhiệm nộp thuế không phải của Facebook hay Google nên nếu … không ai nộp thuế, thì người thực sự trốn thuế chẳng phải Google hay Facebook.
Cũng phải nói thêm rằng, không có chuyện Google, Facebook “đẩy trách nhiệm chịu thuế cho các DN trong nước”. Nếu trách nhiệm nộp thuế thuộc về phía Việt Nam, doanh thu “ròng” từ quảng cáo kể trên còn phải qua một bước quy đổi thành doanh thu tính thuế, trước khi áp thuế suất theo quy định. Bước quy đổi này thường làm doanh thu tính thuế cao hơn so với số tiền Google thực nhận. Vì thế tỷ lệ giữa số tiền Google thực nhận trên số tiền phía Việt Nam phải trả vẫn vậy, bất kể trách nhiệm nộp thuế có là của ai.
Nói cách khác, ý kiến của đại diện công ty VNG cho rằng Google, Facebook “không phải nộp thuế” là không chính xác, phải chăng là đang muốn “định hướng” dư luận…?
Ở góc độ chi phí, một chuyên gia trong ngành phân tích thêm: “Khi doanh nghiệp mua quảng cáo trên Google/FaceBook mà không có hoá đơn thì khoản chi này không được ghi nhận, không được phép hạch toán như một khoản chi phí hợp lệ. Vậy nên thiệt hại mà doanh nghiệp phải chịu là 10% thuế VAT + 25% thuế thu nhập doanh nghiệp. Khoản này do doanh nghiệp mua quảng cáo sẽ phải đóng cho nhà nước và sẽ cao hơn hoặc bằng trong trường hợp mua sản phẩm quảng cáo trong nước là 10% thuế VAT và được hạch toán thành khoản chi hợp lệ.”
- -
Ý kiến của bà Lê Thị Thu Hương – Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM: “Google đã chuyển giao trách nhiệm đóng thuế cho các đại lý thông qua hợp đồng thì có thể họ không còn nghĩa vụ. Nhưng ngoài những đơn vị có đăng ký, có địa chỉ và có kê khai, doanh thu của Goolge chuyển qua thẻ Visa thì chúng tôi không quản hết được. Mặt khác, cho dù họ né thuế bằng cách không ký hợp đồng, không ủy quyền cho đại lý trong nước mà chỉ chuyển khoản qua thẻ Visa như trường hợp của Facebook thì chúng tôi cũng không thu thuế được của họ. Đây là một thực tế phát sinh quá mới mà các quy định nhà nước chưa theo kịp. Để hạn chế được thì phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ quan thuế và các NH”.
Ý kiến của ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, Giám đốc Công ty Merald: ”Việc nhà nước đang thất thu thuế từ dịch vụ quảng cáo trực tuyến trên mạng nước ngoài là một điều cần phải thừa nhận”
Ý kiến của Thankiu: Từ thực tế triển khai chiến dịch quảng cáo Google Adwords cho các khách hàng, Thankiu thấy rằng các nhà quảng cáo Google Adwords tại Việt Nam phải trả chi phí cho Google Singapore (hoặc đôi khi là Google Ireland), doanh thu của Google phát sinh tại Việt Nam nhưng Singapore và Ireland lại là nước được thu thuế, vậy rõ ràng Việt Nam đang bị thất thu nguồn thuế đó từ Google và Facebook.
Cũng theo nguồn tin trên báo Thanh Niên, doanh thu quảng cáo của Google tại Việt Nam năm 2011 có thể đã lên tới 40 triệu USD, vậy số thuế mà Google lách được là bao nhiêu?
Hốt bạc mà không phải nộp thuế ?
Google, Facebook né thuế tại VN: Thất thu lớn
Vậy thực hư sự việc này như thế nào?
Thuế nhà thầu là gì?
Thuế nhà thầu là loại thuế đánh trên thu nhập phát sinh tại Việt Nam của các tổ chức, cá nhân nước ngoài. Về bản chất, thuế nhà thầu gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập doanh nghiệp. Google, Facebook bán quảng cáo tại Việt Nam, họ đương nhiên có nghĩa vụ về thuế cho phần thu nhập này.
Có ba cách để doanh nghiệp kê khai, nộp thuế nhà thầu.
Cách thứ nhất là dùng phương pháp khấu trừ thuế VAT và kê khai doanh thu chi phí để xác định thu nhập chịu thuế TNDN. Nói đơn giản là kê khai và nộp thuế gần tương tự như một doanh nghiệp trong nước.
Cách thứ hai là vẫn dùng phương pháp khấu trừ khi kê khai nộp thuế VAT nhưng lại tính thuế TNDN trên tỷ lệ phần trăm doanh thu.
Muốn áp dụng một trong hai cách trên, doanh nghiệp nước ngoài phải có cơ sở thường trú (ví dụ như văn phòng đại diện hay chi nhánh) tại Việt Nam và phải áp dụng chế độ kế toán Việt Nam.
Cả Facebook lẫn Google đều chưa có chi nhánh tại Việt Nam và có thể hiểu rằng họ cũng chẳng áp dụng chuẩn mực kế toán Việt Nam, vì thế, chắc chắn khi kê khai nộp thuế, họ sẽ phải dùng cách thứ ba: tính trực tiếp thuế VAT trên giá trị gia tăng và tính thuế TNDN theo tỷ lệ % doanh thu quy định tại mục III, phần B, TT 134/2008/TT-BTC. (Bạn đọc nào muốn tìm hiểu kỹ hơn có thể tham khảo thông tư dành riêng cho thuế nhà thầu này).
Facebook, Google có “nghĩa vụ thuế” nhưng họ có thực sự trốn thuế?
Thực tế, các nhà thầu nước ngoài do không thông thạo luật pháp trong nước nên khi hoạt động tại Việt Nam thường yêu cầu phía Việt Nam đảm trách toàn bộ các vấn đề về thuế và điểm này cũng được quy định rõ trong hợp đồng giữa hai bên. Thường thì hợp đồng sẽ quy định phần thu nhập “ròng” mà phía nước ngoài sẽ nhận được (ví dụ: 10 tỷ). Việc Việt Nam đánh thuế bao nhiêu trên số 10 tỷ ấy họ không quan tâm, dù có bao nhiêu thì đó vẫn là trách nhiệm của đối tác Việt Nam.
Về phía cơ quan thuế, cũng không thể chạy theo bên nước ngoài để truy thu thuế vì họ có ở Việt Nam đâu. Thế nên cơ quan thuế chỉ còn cách “tóm” lấy phía Việt Nam mà “truy”.
Các quy định hiện hành về thuế nhà thầu thể hiện rõ tư duy này.
Theo điểm 1, mục III, phần B, TT 134 quy định về phương pháp kê khai nộp thuế áp dụng cho Facebook và Google như đã nói ở trên, trong vòng 20 ngày kể từ khi các đại lý này ký hợp đồng với Google, họ có trách nhiệm đăng ký với cơ quan thuế để nộp thay thuế cho nhà thầu nước ngoài.
Theo điểm 2.2, mục I, phần A, TT 134, bên Việt Nam có trách nhiệm khấu trừ số thuế nhà thầu trước khi thanh toán cho nhà thầu nước ngoài, có nghĩa là phía các đại lý của Google tại Việt Nam phải khấu trừ số thuế nhà thầu trước khi thanh toán cho Google.
Nói tóm lại, trách nhiệm nộp thuế không phải của Facebook hay Google nên nếu … không ai nộp thuế, thì người thực sự trốn thuế chẳng phải Google hay Facebook.
Cũng phải nói thêm rằng, không có chuyện Google, Facebook “đẩy trách nhiệm chịu thuế cho các DN trong nước”. Nếu trách nhiệm nộp thuế thuộc về phía Việt Nam, doanh thu “ròng” từ quảng cáo kể trên còn phải qua một bước quy đổi thành doanh thu tính thuế, trước khi áp thuế suất theo quy định. Bước quy đổi này thường làm doanh thu tính thuế cao hơn so với số tiền Google thực nhận. Vì thế tỷ lệ giữa số tiền Google thực nhận trên số tiền phía Việt Nam phải trả vẫn vậy, bất kể trách nhiệm nộp thuế có là của ai.
Nói cách khác, ý kiến của đại diện công ty VNG cho rằng Google, Facebook “không phải nộp thuế” là không chính xác, phải chăng là đang muốn “định hướng” dư luận…?
Ở góc độ chi phí, một chuyên gia trong ngành phân tích thêm: “Khi doanh nghiệp mua quảng cáo trên Google/FaceBook mà không có hoá đơn thì khoản chi này không được ghi nhận, không được phép hạch toán như một khoản chi phí hợp lệ. Vậy nên thiệt hại mà doanh nghiệp phải chịu là 10% thuế VAT + 25% thuế thu nhập doanh nghiệp. Khoản này do doanh nghiệp mua quảng cáo sẽ phải đóng cho nhà nước và sẽ cao hơn hoặc bằng trong trường hợp mua sản phẩm quảng cáo trong nước là 10% thuế VAT và được hạch toán thành khoản chi hợp lệ.”
- -
Ý kiến của bà Lê Thị Thu Hương – Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM: “Google đã chuyển giao trách nhiệm đóng thuế cho các đại lý thông qua hợp đồng thì có thể họ không còn nghĩa vụ. Nhưng ngoài những đơn vị có đăng ký, có địa chỉ và có kê khai, doanh thu của Goolge chuyển qua thẻ Visa thì chúng tôi không quản hết được. Mặt khác, cho dù họ né thuế bằng cách không ký hợp đồng, không ủy quyền cho đại lý trong nước mà chỉ chuyển khoản qua thẻ Visa như trường hợp của Facebook thì chúng tôi cũng không thu thuế được của họ. Đây là một thực tế phát sinh quá mới mà các quy định nhà nước chưa theo kịp. Để hạn chế được thì phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ quan thuế và các NH”.
Ý kiến của ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, Giám đốc Công ty Merald: ”Việc nhà nước đang thất thu thuế từ dịch vụ quảng cáo trực tuyến trên mạng nước ngoài là một điều cần phải thừa nhận”
Ý kiến của Thankiu: Từ thực tế triển khai chiến dịch quảng cáo Google Adwords cho các khách hàng, Thankiu thấy rằng các nhà quảng cáo Google Adwords tại Việt Nam phải trả chi phí cho Google Singapore (hoặc đôi khi là Google Ireland), doanh thu của Google phát sinh tại Việt Nam nhưng Singapore và Ireland lại là nước được thu thuế, vậy rõ ràng Việt Nam đang bị thất thu nguồn thuế đó từ Google và Facebook.
Cũng theo nguồn tin trên báo Thanh Niên, doanh thu quảng cáo của Google tại Việt Nam năm 2011 có thể đã lên tới 40 triệu USD, vậy số thuế mà Google lách được là bao nhiêu?