Từ trước tới nay, dù rằng Google có cập nhật thuật toán kỹ lưỡng
và lạ lẫm bao nhiêu thì “chân lý” của 2 yếu tố giúp bạn hanh chóng được
xếp hạng cao nhất trên kết quả tìm kiếm vẫn không thay đổi, đó là “Muốn
lên top 1 Google thì website đó phải có nội dung tốt và nhiều backlink
chất lượng“. Tập trung xây dựng nội dung tốt hiện nay cũng rất quan
trọng và được Google đánh giá cao, còn xây dựng backlink thì khả năng
rủi ro rất cao nhưng nếu website bạn còn thiếu đi backlink thì quả là
rất thiếu sót, vì chỉ có backlink mới giúp bạn tồn tại lâu trên top đầu
tìm kiếm nhất.
Một nội dung tốt có thể giúp bạn có được rất nhiều backlink tự nhiên
(tức là không phải do bạn chủ động làm ra nó) là một điều mà ai cũng
biết rồi. Nhưng cái khó khăn lớn nhất đó là chọn nội dung thế nào, viết
như thế nào để có thể lấy được backlink chất lượng nhất. Trong bài này
mình sẽ chia sẻ cho các bạn một số kinh nghiệm “xương máu” về việc viết
nội dung để xây dựng backlink thụ động, hay còn gọi là backlink tự
nhiên. Lợi ích của hình thức này là giúp bạn có được backlink chất lượng
hoàn toàn thụ động và lâu dài, khó (hoặc không thể) bị Google trừng
phạt.
1. Bài viết chứa thông tin chi tiết hoặc độc đáo
Chúng ta phải hiểu rằng nếu muốn được ai đó trỏ link tới bài viết của
mình thì điều họ đang nghĩ rằng đó phải là một bài viết mang nhiều thông
tin giá trị bổ ích mà họ muốn giới thiệu nó đến người khác, ít nhất là
bài đó cũng nên giải quyết được một phần nào vấn đề vì không ai lại trỏ
link đến một bài giống như bao bài khác trên Internet bao giờ mà.
Cách viết các bài dạng này không phải là khó, chỉ cần bạn đầu tư nhiều
thời gian vào việc chắt lọc và tìm các thông tin liên quan sau đó vận
dụng hết nội công để biến hóa nó thành một bài viết mạch lạc, trình bày
gọn gàng là oke.
2. Bài viết bằng hình ảnh hoặc Infographic
Có 2 lý do rất đơn giản để khiến các bài chứa hình ảnh được chia sẻ nhiều nhất:
- Hình ảnh nhiều, tốn công save hoặc chế tác lại.
- Nếu là ảnh Infographic thì người đăng bài lại càng muốn trỏ link tới
bài gốc hơn, đơn giản là ảnh đó sẽ tốn rất nhiều băng thông của host. Mà
upload miễn phí trên mạng thì ít khi ảnh hiện đúng kích thước và màu
sắc chuẩn.
Nhưng dù vậy, có 1 cái hay mà ngoài Infographic ra thì các kiểu truyền
tin khác không có: Đó là chỉ cần một hình ảnh thôi là bạn đã truyền tải
được biết bao nhiêu thông điệp rồi, không cần dài dòng, người ta dễ xem
hơn.
3. Quà tặng – Giveaway
Nhắc tới quà tặng tự dưng mình thấy nổi da gà :oh: . Bạn có nghĩ là các
chương trình quà tặng nho nhỏ hoặc các giveaway với giải thưởng lớn có
giúp bạn xây dựng nhiều backlink không? Dĩ nhiên là có rồi đấy và càng
tốt hơn nếu trong bài đó bạn có yêu cầu là hãy chia sẻ link. Tuy nhiên
về chất lượng link thì còn phải xem lại.

Nhưng nếu bạn cần một lượng lớn backlink ồ ạt ban đầu hoặc kiếm traffic
lúc mới lập website/blog thì có thể dùng cách này. Rất hữu nghiệm đó
nhé, tuy nhiên nhớ tránh kiểu lấy quà người khác để làm chương trình quà
tặng của mình.
4. Đăng bài trả lời các câu hỏi được nhiều người quan tâm
Đây là một cách cực kỳ đơn giản nhưng lại giúp bạn vừa thu hút được rất
nhiều traffic, vừa được nhiều lượt chia sẻ nữa nên chuyện backlink chất
lượng được tạo ra từ đây không phải lạ gì. Tuy nó dễ làm nhưng bù lại
mức độ cạnh tranh rất cao mà ở đây ai nhanh chân thì người đó chiếm được
ưu thế.
Nếu bạn muốn xem ví dụ thì có thể tìm bài Vlog là gì của mình, bài này
tính đến thời điểm hiện tại đã được hơn 20.000 lượt truy cập, tương
đương với 20.000 lượt xem hoặc có thể hơn như thế.
Về cách tiếp cận được với các câu hỏi mà nhiều người đang thắc mắc thì
cũng không khó, chỉ cần bạn chịu khó dành ra vài giờ mỗi ngày lang thang
các mạng xã hội hay xem thông tin báo chí nhiều một chút là không có
vấn đề gì cả.
5. Xây dựng backlink theo kiểu “Viral”.
“Viral” không chỉ dùng trong lĩnh vực Marketing mà bạn có thể áp dụng
vào công việc xây dựng backlink rất tốt. Không giống như Viral Marketing
mà bạn sẽ cần nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội mà ở đây chúng ta sẽ
cần các backlink trên những website khác.
Bạn có thể tự làm một cái widget có chức năng gì đó hay ho để các
webmaster khác nhúng vào site họ, hoặc bạn có thể tự viết plugin hay
theme để chia sẻ. Sau đó tế nhị và “công khai” chèn backlink vào dưới
footer.
P/S: Bác nào xài theme chùa mà suốt ngày chê có backlink thì xem lại
nhé, đáng lý ra các bác nên để lại mới đúng coi như tôn trọng công sức
họ. Còn các backlink được cố tình bị bên thứ 3 chèn vào các theme/plugin
trả phí share tràn lan thì không nói làm gì rồi, đáng chém.
6. Sử dụng video để xây dựng backlink
Đây là một cách nếu dùng để xây dựng backlink thì không tối ưu cho lắm
vì nếu video đó là link youtube thì khả năng người ta sẽ share link
youtube của video đó thay vì link của bài đó. Nhưng dù gì đây cũng là
một cách vừa thú vị lại vừa bổ ích cho nhiều người. Nếu bạn để ý thì các
nội dung video dễ có sức lan truyền hơn bất cứ định dạng nội dung nào
vì khả năng truyền tải thông tin nhanh chóng của nó.
Bạn có thể suy nghĩ làm một video thật hấp dẫn rồi cho nó vào một bài
viết trên website, và cứ thế mà đi quảng bá ban đầu thôi và nếu nó có
ích với nhiều người thì sẽ nhanh chóng được quan tâm, hết người này chia
sẻ rồi đến người kia sẻ chia. Cứ gọi là traffic tăng vù vù.
Mình hiện tại cũng đang áp dụng thêm tutorial video vào các bài viết
quan trọng và hiệu quả của nó quả thật là không ích khi giúp mình có
được rất nhiều khách hàng tiềm năng đến từ Youtube.
Lời kết
Nói tới đây thì mình nghĩ các bạn cũng đã tự nghĩ ra một vài kế hoạch
riêng cho bản thân mình rồi. Vì nói về làm SEO bằng nội dung thì có rất
nhiều cách và chiến thuật mà đôi khi kinh nghiệm của mình không đủ để
nghĩ ra để đưa vào bài viết này, nhưng tất cả những gì mình nói ở trên
là mình đã áp dụng qua và thấy thật sự có hiệu quả, ngoại trừ việc tạo
Infographic vì mình không có đủ khả năng để thiết kế Infographic đẹp như
ý.
Vì vậy để cùng nhau trau dồi thêm các kiến thức mới mẻ, các bạn có thể
đóng góp những ý kiến về việc xây dựng backlink với nội dung có tính lan
truyền. Hy vọng rằng nó sẽ giúp ích cho tất cả chúng ta và những ai
đang có kế hoạch SEO theo xu hướng hiện đại này.
Theo blog thachpham